Gần đây, một khách hàng là Anh Hải đang sử dụng chiếc VF 5 cảm thấy bối rối không biết vì sao chiếc xe VF 5 của mình bỗng nhiên hao pin cả ngày lẫn đêm dù xe đang đỗ. Theo anh Hải kể, mỗi ngày xe đỗ yên, pin cao áp lại tụt mất 6% – 3% ban ngày, thêm 3% ban đêm. Con số này nghe có vẻ nhỏ, nhưng tính ra một tuần không chạy, xe có thể mất gần một nửa dung lượng pin.
Trước đây, xe hầu như không hao khi đỗ. Điều kiện môi trường 19–25°C, Wi-Fi tắt, có lắp đèn LED trang trí, không phụ kiện tiêu thụ khác.

Nguyên nhân từ ắc quy 12V
Trên diễn đàn, đội ngũ chuyên gia VinFast đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin. Sau khi phân tích log vận hành, họ phát hiện dấu hiệu bất thường ở ắc quy 12V.
Khác với pin cao áp dùng để vận hành xe, ắc quy 12V đảm nhận vai trò then chốt: Cấp nguồn cho hệ thống điện tử, đèn chiếu sáng, màn hình giải trí… Khi 12V yếu hoặc kết nối không ổn định, hệ thống sẽ nạp bù 12V từ pin cao áp luân phiên, làm SOC giảm dù xe đang đỗ. Phụ kiện đấu nối chưa đúng chuẩn cũng có thể tạo tải nền và ảnh hưởng trạng thái “ngủ” của xe.
Tự kiểm tra tại nhà
Thay vì vội vàng đưa xe vào xưởng, chuyên gia VinFast đã hướng dẫn anh Hải tự kiểm tra qua 5 bước đơn giản, khách hàng có thể tham khảo nếu gặp tình trạng tương tự:

Bước 1: Đảm bảo xe ở chế độ P, tắt máy hoàn toàn và khóa xe.
Bước 2: Mở nắp ca-pô và quan sát ắc quy 12V; kiểm tra độ chặt của cả hai cọc dương/âm và dấu hiệu ô-xi hóa (mảng trắng xốp). Nếu phát hiện cọc lỏng hoặc ô-xi hóa, siết lại đúng chuẩn và vệ sinh bề mặt tiếp xúc.
Bước 3: Tạm ngắt nguồn phụ kiện độ thêm (rút cầu chì hoặc giắc của đèn LED) để loại trừ khả năng tiêu thụ điện nền.
Bước 4: Sạc xe lên 70-90%, khóa xe và để chìa khóa cách xa 15 mét trong 20-30 phút để xe chuyển sang trạng thái ngủ hoàn toàn. Sau đó để qua đêm.
Bước 5: Đối chiếu kết quả sáng hôm sau. Nếu hao dưới 1-2%/đêm, mọi thứ đã ổn. Nếu vẫn cao, đã đến lúc cần sự hỗ trợ chuyên sâu từ xưởng dịch vụ.
Kết quả ghi nhận

Anh Hải đã làm theo hướng dẫn và phát hiện cọc âm 12V bị lỏng, anh siết lại cọc âm 12V; qua đêm SOC giữ nguyên 100%. Hiện tượng giảm pin khi đỗ chấm dứt. Gửi lời cảm ơn trên diễn đàn, anh viết: “Mình xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các anh/chị chuyên gia VinFast đã hỗ trợ và đưa ra hướng phán đoán rất chính xác liên quan đến hiện tượng tụt pin khi xe không di chuyển. Sau khi kiểm tra theo gợi ý, mình phát hiện cọc âm của xe bị lỏng. Mình đã siết chặt lại, và trong đêm qua xe không còn hiện tượng tụt pin nữa.”
Chuyên gia VinFast khuyến nghị
√ Định kỳ kiểm tra ắc quy 12V mỗi 2–3 tháng (độ chặt cọc, sạch tiếp điểm).
√ Lắp phụ kiện tại Xưởng dịch vụ VinFast để kỹ thuật viên đấu nối đúng quy trình kỹ thuật, dùng nguồn/cầu chì riêng theo tiêu chuẩn xe, tránh tạo tải nền và ảnh hưởng trạng thái “ngủ” của xe.
√ Sau khi khóa xe, để chìa xa vùng nhận diện; hạn chế thao tác mở cửa/app liên tục.
√ Theo dõi vài ngày sau mỗi cập nhật phần mềm; nếu thấy hao SOC bất thường, ưu tiên kiểm tra 12V trước.
Khi nào nên đến Xưởng dịch vụ VinFast?
√ Hao >3%/đêm sau khi đã siết cọc 12V và ngắt phụ kiện.
√ Có cảnh báo điện, khởi động khó, đèn nội thất chập chờn.
√ Cần kiểm tra và đánh giá tổng thể hệ thống quản lý năng lượng.

Lưu ý an toàn: Chỉ thao tác với ắc quy 12V khi xe đã tắt hoàn toàn; tránh để vật kim loại chạm vào cực ắc quy. Nếu không tự tin, chủ xe vui lòng tới Xưởng dịch vụ để được hỗ trợ.
Kết luận
Trường hợp của anh Hải cho thấy hiện tượng giảm SOC khi đỗ có thể xuất phát từ kết nối ắc quy 12V lỏng/chưa ổn định. Việc kiểm tra và siết lại cọc 12V đã giúp xe giữ SOC ổn định qua đêm, giải quyết dứt điểm tình trạng hao pin chỉ bằng một thao tác đơn giản. Khuyến nghị chủ xe VF 5 ưu tiên rà soát 12V và phụ kiện đấu nối trước khi đưa xe vào xưởng; nếu mức hao vẫn >3%/đêm hoặc xuất hiện cảnh báo, vui lòng liên hệ 1900 23 23 89 (nhánh 1, phím 9) để gặp trực tiếp chuyên gia, hoặc đặt câu hỏi trên diễn đàn VinFast – Chăm sóc & Chia sẻ.
